Có nên mặc áo cho chó vào mùa lạnh?

Chúng ta cần cân nhắc 2 yếu tố: khả năng giữ ấm của chó và nhiệt độ bên ngoài.

Chia sẻ
Có nên mặc áo cho chó vào mùa lạnh?
stroke line

Trước khi quyết định có nên mặc quần áo mùa Đông cho chú chó nhà mình, chúng ta cần cân nhắc 2 yếu tố: khả năng giữ ấm của chó và nhiệt độ bên ngoài.


lelajournal



Dấu hiệu chó cần mặc áo ấm


Khả năng giữ ấm của chó phụ thuộc vào độ dày của lông, kích thước cơ thể và thậm chí là độ tuổi của chúng. Những chú chó không lông hoặc không có lớp lông dày như Chinese Crested, Xoloitzcuintli, Greyhound... chỉ có thể tự cuộn tròn lại để giữ nhiệt. Chúng ta cần mặc thêm áo ấm cho chúng nếu muốn chó cưng vui vẻ hoạt động trong thời tiết lạnh. Ngoài ra, bạn sẽ dễ dàng để ý thấy những chú chó có kích thước nhỏ như Chihuahua, Dachshunds... thường mặc áo khi được chủ nhân dẫn ra ngoài chơi trong mùa Đông, bởi những giống chó nhỏ thường khó giữ nhiệt cho cơ thể của chúng.


Tất nhiên, lớp lông ngắn và mỏng không phải là một điều kiện tiên quyết đối với việc có nên mặc áo ấm không. Những chú chó thường được cắt tỉa thường xuyên để tránh rụng lông như Poodles nên được trang bị một chiếc áo len để bảo vệ chúng khỏi không khí lạnh. Ngoài ra, những chú chó lớn tuổi với hệ miễn dịch kém hoặc mắc các căn bệnh gây nên tình trạng suy giảm sự phát triển của lông (bệnh cushing, bệnh suy giáp...) cũng cần phải mặc áo ấm.


lelajournal


Ngược lại, những chú chó lớn hơn với lớp lông dày thường không cần thêm một lớp áo cách nhiệt. Thậm chí, việc mặc thêm áo có thể khiến chúng bị quá tải nhiệt. Ví dụ, những giống chó như Siberian Husky, Malamute và Saint Bernard thừa hưởng từ tổ tiên mình bộ lông dày để bảo vệ bản thân khỏi mùa Đông khắc nghiệt, vậy nên chúng hoàn toàn thích nghi được với nhiệt độ lạnh mà không cần mặc thêm áo.


lelajournal


Điều quan trọng cần nhớ là chỉ nên mặc áo len cho chó lông dày khi ở ngoài trời để tránh trường hợp chúng bị quá tải nhiệt. Còn khi ở nhà, thay vì mặc áo len, hãy cung cấp cho chó nhà bạn một chiếc chăn nhỏ để chúng tự điều chỉnh nhiệt độ theo ý thích của mình. Nếu nhiệt độ bên ngoài cao hơn 7 độ C, chúng ta không nhất thiết phải mặc quần áo cho chó.


Một cách dễ dàng để nhận biết chó có cần áo len không là quan sát ngôn ngữ cơ thể. Ví dụ, nếu chó nhà bạn run rẩy, răng gõ lập cập, chắc chắn chúng cần phải mặc ngay một chiếc áo len.


Chọn áo len đúng cách cho cún cưng


Khi quyết định mua áo len cho chú chó nhà mình, yếu tố đầu tiên cần cân nhắc là chất liệu của nó. Mặc dù vải len (wool) rất ấm, chất liệu này có thể khiến vật nuôi nhà bạn ngứa ngáy. LeLa Journal gợi ý lựa chọn những chiếc áo ấm làm bằng chất liệu len lông cừu (wool) pha acrylic, vừa mềm mại, ấm áp vừa dễ bảo quản.


Yếu tố thứ hai là chọn kích thước vừa vặn nhất cho chó. Bởi lẽ, bạn sẽ không muốn quần áo của chúng vướng víu trong quá trình vui chơi, hoặc khiến chúng gặp khó khăn trong việc hô hấp và cử động. Mỗi chiếc áo ấm thường đi kèm với bảng kích cỡ và hướng dẫn đo đạc riêng biệt. Hãy dành thời gian làm theo chỉ dẫn để chọn lựa được mặt hàng phù hợp nhất.


Nếu có thể, hãy dẫn chó của bạn đi đến cửa hàng để thử trực tiếp, vì quần áo dành cho động vật thường không có chính sách hoàn trả. Ngoài ra, chúng ta nên hạn chế cho chó mặc những bộ quần áo có quá nhiều chi tiết nhỏ lẻ như cúc, khóa kéo, tránh trường hợp chúng vô tình nuốt vào bụng.


lelajournal



Dấu hiệu chó bị quá tải nhiệt


Nếu chó bắt đầu đi lại một cách mất phương hướng, khó thở, liên tục thè lưỡi và chảy nước miếng, có lẽ nó đang bị quá nóng. Những dấu hiệu phổ biến có thể kể đến là: tai đỏ ửng, thở hổn hển, liên tục cắn xé áo len. Nếu nghi ngờ chó đang gặp tình trạng này, hãy cởi áo len của chúng ra để xem liệu có sự khác biệt không.


Nhìn chung, áo len là một biện pháp phù hợp để giữ ấm cho chó khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, giữ cho chúng thoải mái vẫn nên là ưu tiên hàng đầu.


lelajournal

Bạn thấy bài viết thú vị và muốn đọc thêm về Thú Cưng?

Chia sẻ những phương pháp thiết thực giúp bạn chăm sóc thú cưng.

Khám phá thêm
vector
Nguyễn Phương Linh
Nguyễn Phương Linh